23 November 2017

การเรียนพยาบาลที่ออสเตรเลียจะได้วุฒิที่สามารถทำงานสายนี้ได้ทั่วโลก นอกจากนี้พยาบาลยังเป็นอาชีพที่ขาดแคลนในออสเตรเลีย จึงมีนักศึกษาจากหลายชาติเข้ามาเรียนกัน น้องคีตา อินทรนันท์ นักเรียนจาก CP Inter สาขาเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งคนที่สนใจอยากศึกษาต่อด้านพยาบาล จึงเลือกเรียน Diploma of Nursing ที่ TAFE NSW เมืองซิดนีย์ โดยไม่ได้จบด้านพยาบาลมาก่อน มาฟังความรู้สึกของน้องคีตา เมื่อได้ไปเรียนด้านพยาบาลที่ออสเตรเลียกันดีกว่าว่าต้องปรับตัวยังไงบ้าง และมีเคล็ดลับอะไรที่สามารถเรียนได้อย่างสำเร็จ

แนะนำตัวหน่อยครับ

สวัสดีค่ะ ชื่อน.ส.คีตา อินทรนันท์ อายุ 23 ปี ตอนนี้เรียนอยู่ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียค่ะ เรียน Diploma of Nursing ที่ TAFE Ultimo campus ค่ะ

ทำไมถึงเลือกเรียนพยาบาลที่ออสเตรเลียครับ

เพราะว่าเรียนพยาบาลที่ออสเตรเลียเป็นหลักสูตรที่ทั่วโลกยอมรับมากกว่าค่ะ ถ้าลงทะเบียนกับสภาพยาบาลของออสเตรเลีย ใบประกอบวิชาชีพของเราจะใช้ได้ทั่วโลกค่ะ ตอนนี้ที่เรียนอยู่ก็มีเพื่อนในคลาสที่เคยเป็นพยาบาล (Registered nurse) จากประเทศตัวเองมาก่อนเยอะเหมือนกันค่ะ เขามาเรียนเอาวุฒิเพื่อจะทำงานที่นี่กัน เพราะพยาบาลที่นี่ค่าจ้างรายชั่วโมงก็สูงมากด้วยค่ะ

ได้เรียนพยาบาลที่เมืองไทยมาก่อนไหมครับ

บอกตรงๆคือไม่ได้เรียนค่ะ (หัวเราะ) จบปริญญาตรีนิเทศศาสตร์ ม.กรุงเทพมาเมื่อปี 2015 แล้วก็ทำงานเป็นพนักงานโรงแรมที่กรุงเทพอยู่ 8 เดือนค่ะก่อนจะมาที่นี่

เล่าบรรยากาศในห้องเรียนหน่อยสิ เพื่อนๆอะไรแบบนี้

จะพูดถึงบรรยากาศการเรียนก็แล้วกันค่ะ เพื่อนในคลาสใจดีกว่าที่คิดค่ะ ใจดีมากกกก เขารู้ว่าเราไม่ได้จบพยาบาลมาเพื่อนๆจะคอยถามตลอดเลยว่าไม่เข้าใจตรงไหนมั้ย ถ้าเราสงสัยอะไรเราถามเขา เขาก็อธิบายให้เราฟัง ช่วยเราสุดๆ ไม่มีการแก่งแย่งชิงดีเลยค่ะ มีอะไรก็ช่วยกัน คอยถามกันตลอด

ซิดนีย์ในความรู้สึกของเราเป็นไงบ้าง

เป็นเมืองที่เปิดกว้างมากๆค่ะ อายุเท่าไหร่ก็เรียนได้เขาไม่ปิดกั้นเลย เพื่อนคลาสเดียวกันมีอายุ 30 เกือบ 40 ก็ยังมีค่ะ จะหน้าตาเป็นยังไง ชาติไหนเขาไม่สนค่ะขอแค่ให้ทำงานได้ และที่นี่จะทำอะไรเขารับตรงตามวุฒิการศึกษาหมดเลยค่ะ ไม่ใช่ว่าใครเรียนอะไรมาก็ได้ แค่อยากทำงานเป็นช่างเสริมสวยยังต้องเรียนจบ Certificate เสริมสวยเลยค่ะ ชอบตรงนี้นะคะเพราะคนที่เรียนจบก็จะมีงานรองรับ ไม่มีใครแย่งงานกัน แฟร์ๆดี

อัพเดทชีวิตที่ซิดนีย์ให้ฟังหน่อยครับ

ตอนนี้ยังไม่มีงานทำค่ะเ พราะเดี๋ยวเดือนหน้าจะต้องฝึกงาน คือ TAFE จะส่งเราไปฝึกงานตามบ้านพักคนชรา ตามโรงพยาบาลค่ะ กะว่าฝึกงานเสร็จจะส่ง resume ไปสมัครตามบ้านพักคนชราค่ะ ช่วงนี้ก็นั่งอ่านหนังสืออย่างเดียวเลยค่ะเพราะเราต้องทำการบ้านหนักกว่าคนอื่น บางคนเขาใช้ภาษาอังกฤษมาตลอด บางคนเขาอยู่ซิดนีย์มาหลายปี หนูเพิ่งมาถึงได้สองเดือน อย่าว่าแต่ศัพท์แพทย์ศัพท์เทคนิคเลยค่ะ ชีวิตประจำวันบางทีก็ยังปรับโหมดสมองไม่ค่อยทัน (หัวเราะ)

ได้ไปเที่ยวที่ไหนมาละบ้าง ประทับใจที่ไหนเป็นพิเศษ

ไปเที่ยวหลักๆก็ Circular Quay ค่ะ นั่ง ferry ไปลงที่สถานีใกล้ Opera house ไปดูวิว เดินเล่นสวนสาธารณะ แล้วก็ไปเดินเล่นตาม Beach แถวฝั่ง Northern beaches ค่ะ บางทีก็นั่งรถเมล์ไปเดินเล่นหาด Manly แล้วก็เดินเล่นแถว Dee Why, Collaroy สวยดีค่ะ เมืองน่าอยู่มาก ชายหาดก็อากาศดีค่ะ

มีแผนหลังเรียนจบที่ TAFE NSW ไหม

ที่สมัครไว้ตั้งแต่ก่อนมาที่ซิดนีย์เป็นโปรแกรม Diploma-to-degree ค่ะ จบ Diploma ปุ๊บก็ต่อ Bachelor of Nursing ที่ University of Technology Sydney (UTS) อีก 2 ปี แพลนคร่าวๆว่าเรียนจบได้ Diploma in Nursing ก็จะลงทะเบียนทำงานเป็น Enrolled nurse ไปก่อนค่ะ รอเรียนจบ Bachelor แล้วค่อยลงทะเบียนทำงานเป็น Registered nurse ค่ะ

พูดถึงพี่ๆ CP Inter หน่อย

พี่ๆที่ CP Inter เชียงใหม่ใจดีมากเลยค่ะ เดินเรื่องไวมาก ช่วยเราทุกเรื่อง ดูแลเคสตั้งแต่ต้นจนปัจจุบันก็ยังดูแลอยู่เลยค่ะ ชอบมากๆ ไม่ทิ้งเราให้คอยนาน อยากรู้อะไรตอบไวมาก ใส่ใจลูกค้า ถ้าไม่รู้ก็จะไปหามาให้เราจนได้ ขอบคุณมากๆจริงๆค่ะ

ฝากถึงเพื่อนๆที่อยากมาเรียนที่ซิดนีย์สักนิดนึง

ภาษาอังกฤษสำคัญมากนะคะ ถ้าเราเรียนภาษาอังกฤษมาจากที่ไทยเลยจะประหยัดเวลากับค่าใช้จ่ายไปเยอะเลยค่ะ เวลาหางานที่นี่ถ้าภาษาอังกฤษได้ประมาณนึงแล้วจะหางานง่ายกว่าค่ะ แต่ถ้าอยากมาเรียนภาษาอังกฤษที่นี่ก็อดทนนะคะ สำเนียงฝรั่งออสซี่ฟังยากมากค่ะตอนมาแรกๆ แต่ไม่ยากเกินไปค่ะ คนอื่นทำได้เราก็ต้องทำได้

การเรียนต่อด้านที่เราไม่ได้จบมาไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินความสามารถหากแต่ใจเรามีความพยายามมากพอ CP Inter เชื่อว่าเพื่อนๆก็สามารถทำได้เช่นกันนะ เช่นเดียวกับน้องคีตาที่พยายามปรับตัวเพื่อจะเรียนด้านพยาบาลในออสเตรเลียให้ได้ แล้วเพื่อนๆล่ะอยากเรียนต่อด้านอะไรที่ออสเตรเลีย ปรึกษาพี่ๆ CP Inter ได้เลยตอนนี้